Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

TRÒ CHUYỆN VỚI “CHATBOT DANANG FANTASTICITY”


Kênh tra cứu thông tin du lịch tự động trên tin nhắn Chatbot Danang Fantasticity do Sở Du lịch thành phố hợp tác cùng Công ty cổ phần công nghệ Hekate xây dựng và phát triển đã mang lại hiệu quả vượt trội trong việc cung cấp, hỗ trợ thông tin liên quan đến du lịch Đà Nẵng. Đây là công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore). Với những tính năng ưu việt của Chatbot, số lượng người dùng tương tác đang ngày một tăng và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người dân và du khách. Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Minh Đức – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate để hiểu rõ hơn về một ứng dụng thông minh của du lịch Đà Nẵng.
Anh Nguyễn Minh Đức (người bên trái) tham gia Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng 2019
- Là một công ty khởi nghiệp tại Đà Nẵng, hiện các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Hekate đang hỗ trợ cho hoạt động của ngành du lịch thành phố ra sao thưa anh?
Hekate đang cung cấp giải pháp Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho Sở Du lịch thành phố. Ứng dụng này giúp người dân và du khách tiếp cận thông tin du lịch một cách nhanh chóng, tức thì mà không cần phải tải xuống hay thao tác rườm rà. Các thông tin lịch trình, điểm đến được cá nhân hoá phù hợp, thuận tiện cùng với giao diện thân thiện giúp du khách hoàn toàn yên tâm khám phá thành phố Đà Nẵng. Chatbot tự động trả lời thông tin du lịch 24/7 giúp giảm tải công việc của các bạn hỗ trợ viên, cũng như tăng cường khả năng hỗ trợ du khách. Bên cạnh đó, thông qua việc tương tác của du khách với Chatbot, các hệ thống về trí tuệ nhân tạo cho phép khai thác và thấu hiểu hành vi, hỗ trợ phục vụ công tác nghiên cứu, tổng kết, định hướng, xây dựng chiến lược của ngành du lịch thành phố.
- Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về lộ trình phát triển, những thuận lợi, khó khăn cũng như hiệu quả của “Chatbot Danang Fantasticity” tính đến thời điểm hiện tại?
Dự án khởi đầu vào tháng 5/2017, Hekate phối hợp cùng Sở du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Vườn Ươm doanh nghiệp thành phố phát triển dự án Chatbot cho du lịch trong vòng 3 tháng và hoàn thành vào tháng 9/2017, sau đó thử nghiệm nội bộ 2 tháng trước khi chính thức thí điểm phục vụ du khách nhân dịp Tuần lễ cấp cao APEC vào tháng 11/2017. Sau 6 tháng thí điểm, Chatbot đã hỗ trợ gần 10,000 du khách. Ngày 20/4/2018, Sở Du lịch tổ chức họp báo công bố ứng dụng này, và Chatbot chính thức tham gia nền tảng du lịch thông minh của thành phố với vai trò hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân, du khách quốc tế. Thời điểm hiện tại, Chatbot đã hỗ trợ hơn 100.000 lượt du khách.
Thực hiện một dự án ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo có rất nhiều khó khăn và phức tạp đòi hỏi sự kỹ lưỡng, cẩn thận trong quá trình phát triển cũng như thí điểm trước khi chính thức công khai cho người dân sử dụng. Chúng tôi dành hơn nửa năm để “test” thử nghiệm nhiều lần, đảm bảo Chatbot hoạt động ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, dự án được thành phố ủng hộ về mặt chủ trương (ưu tiên cho các công ty khởi nghiệp tham gia vào quá trình phát triển thành phố thông minh), các cơ sở dữ liệu nền cũng đã được phát triển từ trước nên thuận lợi và dễ dàng hơn cho khâu tích hợp thông tin, dữ liệu.
- Hiện tại trên thị trường có rất nhiều “startup” làm về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo cho du lịch, vậy sản phẩm của Hekate có gì khác biệt?
Việc cùng lúc có nhiều startup làm về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo cho du lịch là một tín hiệu tốt, điều này cho thấy ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ theo chiều hướng hiện đại và nền tảng du lịch thông minh ngày càng trở nên đa dạng. Vấn đề quan trọng là sự hợp tác giữa các startup với nhau để đồng bộ hoá dữ liệu, cùng hướng đến mục tiêu tạo ra một nền tảng du lịch thông minh thực sự, mang lại nhiều giá trị cho người dân và du khách. Hiện với dự án Chatbot du lịch, Hekate cũng đang hợp tác với Justgola – một startup về trợ lý du lịch thông minh của Singapore để triển khai.
Vấn đề quan trọng tiếp theo đó là năng lực thực thi dự án. Hekate có hơn 3 năm kinh nghiệm triển khai các dự án thực tế về mảng này, hiểu rõ được những khó khăn khi thực hiện nên năng lực thực thi và sự kiên tâm là “ưu thế” để đẩy dự án đi đến cùng, mang lại giá trị thực cho người dân và du khách. Điều này cũng giúp Hekate được Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) chọn làm đối tác khu vực tư nhân để phát triển thành phố thông minh tại châu Á và Thái Bình Dương. Ngoài ra, những yếu tố khác như công nghệ, sản phẩm, giải pháp cũng góp phần không nhỏ.
- Để tạo dựng được nền tảng du lịch thông minh thì dữ liệu nền đóng vai trò vô cùng quan trọng, Hekate đã tận dụng và phát triển ứng dụng thông minh dựa trên cơ sở dữ liệu đó như thế nào?
Như ý kiến đã trao đổi ở trên, các ứng dụng nền tảng tham gia vào phát triển thành phố thông minh của Việt Nam phải dựa trên một khung quy chuẩn về dữ liệu để dễ đồng bộ hoá. Nếu chưa có khung quy chuẩn về dữ liệu thì các dự án tham gia trước và sau phải trao đổi với nhau về mặt sản phẩm, công nghệ để đưa ra được một quy chuẩn về dữ liệu, thuận tiện cho việc hợp tác và cho các dự án khác cùng tham gia vào phát triển thành phố thông minh sau này. Việc đồng bộ hoá dữ liệu du lịch, Hekate phải làm việc rất nhiều với Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng để tổng hợp và tích hợp thông tin, dữ liệu, cũng như làm việc với các đối tác công nghệ khác của ngành du lịch Đà Nẵng để kết hợp, và thống nhất dữ liệu ngay từ đầu. Trên cơ sở dữ liệu du lịch nền, Hekate kết hợp chúng với các Chatbot khác từ các đơn vị hành chính, khách sạn, nhà hàng, địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố nhằm tạo nên một hệ sinh thái du lịch thông minh.
- Ngoài Chatbot, có các xu hướng nào khác về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch đã được phát triển trên thế giới? Anh có đề xuất gì đối với Đà Nẵng trong việc phát triển du lịch thông minh ở giai đoạn đến.
Ngoài Chatbot ra, các xu hướng khác về ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Voicebot (tham gia hỗ trợ tại các địa điểm trực tiếp)Computer Vision (Thị giác máy tính, hỗ trợ nhận dạng, check-in, hay AI để dự đoán hành vi du lịch cũng đang được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng vào hoạt động du lịch. Hiện tại, Hekate cũng đã đưa ra một số đề xuất với thành phố như tiếp tục ứng dụng và nâng cấp hệ thống Chatbot lên hệ thống Voicebot, qua đó tăng cường khả năng hỗ trợ người dân bằng giọng nói thay vì bằng tin nhắn như hiện nay.
- Dịch Covid-19 hiện đang gây ra những tổn thất to lớn cho ngành du lịch trên khắp thế giới, trong đó có Đà Nẵng. Vậy những công nghệ thông minh có vai trò ra sao ở thời điểm này cũng như hậu “Corona”. Và trong tương lai, bạn có nghĩ du lịch thông minh có nên bao hàm cả việc dự trù và ứng phó với những vấn đề liên quan đến thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững?
Ứng dụng công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng là điều rất quan trọng đối với việc chuyển đổi số ngành du lịch. Ví như với tình hình dịch bệnh hiện tại công nghệ có thể giúp chúng ta kiểm tra được thông tin, lịch trình du khách, cũng như có thể cung cấp và nhận thông tin ngay lập tức từ họ. Chatbot với ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp dễ dàng liên hệ với du khách qua nền tảng tin nhắn mà họ sử dụng để thông báo thông tin dịch bệnh cũng như kiểm soát lịch trình di chuyển. Trong tương lai, du lịch thông minh với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo sẽ dự trù được tình hình thiên tai, dịch bệnh và dựa trên các cơ sở dữ liệu có thể đưa ra các hướng giải quyết tốt nhất khi có sự cố xảy ra, điều này sẽ giúp cho sự phát triển của ngành du lịch bền vững hơn.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
An Bình

Cách truy cập chatbot Danang Fanstaticity

* Truy cập từ cổng thông tin du lịch danangfantasticity.comBấm vào biểu tượng messgenger;
* Truy cập vào 
Fanpage Danang FantastiCityNhấn vào “bắt đầu” ở mục tin nhắn;
* Truy cập bằng messenger (Facebook): Tìm kiếm từ khóa visitdanang;
* Quét mã từ messenger: Vào chức năng quét mã của messenger và quét mã;
* Quét mã QR Code;
* Truy cập đường link: 
http://m.me/visitdanang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét