Mối
tương quan giữa loại hình du lịch thông minh với mô hình kinh tế chia
sẻ được hiểu ra sao? Đó chính là mối liên hệ “cộng sinh”: Kinh tế
chia sẻ là nền tảng xây dựng các chuỗi dịch vụ trong du lịch thông
minh; Ngược lại du lịch thông minh sẽ thúc đẩy sự phát triển của mô
hình kinh tế này.
Du
lịch thông minh
Du lịch thông minh là hoạt
động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền
thông. Loại hình này có thể được xem như một sự phát triển hợp lý từ
nền tảng du lịch truyền thống và du lịch điện tử, lấy cơ sở từ những
đổi mới và định hướng công nghệ của ngành công nghiệp du lịch trong
bối cảnh phát triển rộng rãi của thông tin và truyền thông. Du lịch
thông minh tạo ra sự tương tác, kết nối chặt chẽ và hiệu quả giữa nhà
quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng
được công nghệ hóa. Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã ứng dụng công
nghệ triệt để phục vụ khách du lịch, đảm bảo sự phát triển bền
vững, tiếp cận thuận lợi với du khách, giúp gia tăng chất lượng của
trải nghiệm và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Người tham
gia mô hình này cũng là những du khách thông minh. Họ không chỉ tiêu thụ
mà còn chia sẻ kinh nghiệm du lịch và tạo ra trải nghiệm.
Trong khi đó, thành phố thông
minh được định nghĩa là một điểm đến du lịch sáng tạo, được xây dựng
trên một cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến đảm bảo sự phát triển bền
vững các khu vực du lịch, tạo thuận lợi cho sự tương tác của khách
truy cập và hội nhập vào môi trường xung quanh, làm tăng chất lượng
của trải nghiệm tại điểm đến, và cải thiện chất lượng cuộc sống
của người dân. Ví dụ: Barcelona cung cấp xe đạp trên khắp thành phố và
khách du lịch có thể kiểm tra vị trí của họ thông qua một ứng dụng dành cho điện
thoại thông minh, qua đó thúc đẩy giao thông thân thiện với môi trường xung
quanh thành phố; Seoul đầu tư rất nhiều vào việc cung cấp miễn phí Wi-Fi cũng
như điện thoại thông minh cho khách du lịch, hay đảo Jeju ở Hàn Quốc là một
trung tâm du lịch thông minh sử dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp nội dung
cho khách du lịch. Như vậy, điều quan trọng là những nỗ lực phối hợp với các
khoản đầu tư chiến lược để thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và
tính bền vững thông qua việc làm giàu cơ sở vật chất. Làm được điều này, điểm
đến thông minh sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó, xứng đáng là trái tim và
cũng là động lực cho việc xây dựng đô thị thông minh.
Bên cạnh đó, du lịch thông minh còn
được tạo ra bởi sự tập hợp các nỗ lực tại một điểm đến để thu thập
thông tin và tổng hợp; khai thác dữ liệu có nguồn gốc từ cơ sở hạ tầng
vật chất, các kết nối xã hội, các nguồn chính phủ; tổ chức cùng
với việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để chuyển đổi dữ liệu đó
thành kinh nghiệm trực tuyến và các đề xuất giá trị kinh doanh với
trọng tâm rõ ràng về hiệu quả và sự bền vững. Tuy nhiên, sự phối
hợp, chia sẻ rộng rãi, có hệ thống cũng như việc khai thác dữ liệu du
lịch để tạo ra giá trị vẫn còn rất mới mẻ. Các sáng kiến du lịch
thông minh trên khắp thế giới đang tìm cách xây dựng các hệ sinh thái
du lịch thông minh và có thể trong tương lai du lịch sẽ cung cấp bối
cảnh tiên phong cho nhiều công nghệ thông minh. Đối tượng du khách của
loại hình du lịch thông minh là người biết sử dụng công nghệ thông tin,
biết khai thác triệt để những ứng dụng mà ICT (công nghệ thông tin và
truyền thông) mang lại.
Kinh
tế chia sẻ
Kinh tế chia sẻ (sharing
economy) là một mô hình kinh doanh ngang hàng, tận dụng lợi thế của phát triển
công nghệ số giúp tiết kiệm chi phí giao dịch và tiếp cận một số lượng lớn
khách hàng thông qua các nền tảng số. Có ba yếu tố chính cho phép chia sẻ
các nguồn lực cho một loạt rộng rãi các hàng hóa và dịch vụ mới
cũng như các ngành mới: Thứ nhất, hành vi của khách hàng đối với nhiều
hàng hóa và dịch vụ thay đổi từ sở hữu đến chia sẻ. Thứ hai, các mạng xã hội
trực tuyến và thị trường điện tử dễ dàng liên kết người tiêu dùng hơn. Thứ
ba, các thiết bị di động và các dịch vụ điện tử giúp cho việc sử dụng hàng
hóa được chia sẻ và các dịch vụ thuận tiện hơn.
Thâm nhập vào thị trường
Việt Nam vài năm trở lại đây, kinh tế chia sẻ được đánh giá sẽ có
nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế Việt nói chung và ngành du
lịch nói riêng trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những start-up
công nghệ. Các chuyên gia cho rằng loại hình kinh tế này không chỉ là
một hiện tượng nhất thời mà sẽ trở thành một môi trường kinh doanh
toàn cầu. Hàng loạt start-up thành công về du lịch đã tham gia vào thị trường
như Triipme - startup bởi người Việt biến những người địa phương thành những
hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch.
Hay Klook - một startup cung cấp dịch vụ đặt trước các hoạt động du lịch với
giá cả hợp lý. Đặc điểm chung của những start-up trong ngành này là tận dụng
tốt những tiềm năng của cơ sở hạ tầng và những trải nghiệm du lịch địa phương
phong phú của khu vực Đông Nam Á.
Kinh tế chia sẻ có thể có
nhiều hình thức, trong đó ưu tiên sử dụng công nghệ thông tin để cung
cấp cho các cá nhân, tập đoàn, tổ chức phi lợi nhuận và chính quyền những
thông tin cho phép tối ưu hóa các nguồn lực thông qua sự tái phân phối,
chia sẻ và tái sử dụng các năng lực dư thừa hàng hóa và dịch vụ.
Một tiền đề phổ biến là khi thông tin về hàng hóa được chia sẻ
(thường là thông qua một thị trường trực tuyến), giá trị của những mặt
hàng có thể tăng cho doanh nghiệp, cho các cá nhân, cho cộng đồng và
cho xã hội nói chung. Đó là một mô hình kết nối để những người tiêu
dùng có thể tận dụng nguồn lực dư thừa của nhau. Đối tượng mà mô
hình kinh tế chia sẻ hướng đến là toàn bộ người tiêu dùng có sử
dụng phương tiện công nghệ thông minh. Và trong số này có đối tượng
người tiêu dùng sử dụng khai thác nguồn lực công nghệ thông tin đối
với hoạt động du lịch.
Mối
tương quan giữa du lịch thông minh và mô hình kinh tế chia sẻ
Du lịch thông minh và kinh tế
chia sẻ đều là các mô hình dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, du
lịch là một hoạt động kinh tế, mang lại giá trị lợi nhuận từ phía
người bán là đơn vị cung ứng du lịch cho khách hàng. Kinh tế chia sẻ
là hoạt động kinh tế muốn chia sẻ những giá trị tài nguyên của
người bán ra thị trường. Đây là điểm tương đồng quan trọng của hai
thuật ngữ trên. Cả hoạt động du lịch và kinh tế đều mong muốn tạo
thêm giá trị thặng dư chính là lợi nhuận. Điều này gắn kết mô hình
kinh tế chia sẻ và du lịch thông minh với nhau, chia sẻ những giá trị
tốt nhất, tối ưu và hợp lý đến với người dùng là du khách. Đồng thời,
du lịch thông minh phát triển sẽ kích thích mô hình kinh tế chia sẻ phát
triển theo.
Vấn đề đặt ra ở đây là mô hình
kinh tế chia sẻ và du lịch thông minh có làm mất đi nền kinh tế du
lịch truyền thống, phá vỡ những liên kết giữa đơn vị cung ứng, nhà quản
lý và du khách? Việc quản lý của Nhà nước sẽ như thế nào đối với sự
phát triển của du lịch thông minh, kinh tế chia sẻ? Công nghệ thông tin
thời đại công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào đời sống của đại bộ phận
người dân trong xã hội nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để hiểu
và ứng dụng nó. Các hệ quả từ sự sai lệch thông tin công nghệ, an
ninh mạng… đang ảnh hưởng đến du lịch thông minh, mô hình kinh tế chia
sẻ. Du lịch thông minh sẽ không thể thiếu sự góp mặt của mô hình kinh
tế chia sẻ. Kinh tế chia sẻ hướng đến thị phần khai thác từ du lịch
thông minh. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ cộng sinh luôn diễn ra cùng
nhau bởi mục đích cuối cùng là khai thác nguồn lợi kinh tế từ khách
hàng. Vậy giải pháp nào để tạo điều kiện cho các mô hình này phát triển và
mang lại hiệu quả tối ưu cho từng lĩnh vực nói riêng và xã hội nói chung?
Cần sớm điều chỉnh và bổ
sung kịp thời các văn bản pháp quy để quản lý tốt hoạt động kinh
doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ và du lịch thông minh nhằm khai thác
tối đa tiềm năng, qua đó giúp nâng cao năng suất, hiệu quả và sức
cạnh tranh của nền kinh tế chia sẻ và du lịch thông minh. Hệ thống pháp
luật điều chỉnh mọi hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế chia sẻ đảm
bảo môi trường thuận lợi cho phát triển và tạo ra môi trường cạnh
tranh bình đẳng giữa nền kinh tế này với mô hình kinh doanh dịch vụ
truyền thống. Đồng thời cần đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc kiểm soát các hoạt động trong mô hình kinh tế chia sẻ và
du lịch thông minh; Chú trọng công tác an ninh mạng để tạo nền tảng tốt
cho sự phát triển và thành công của kinh tế chia sẻ và du lịch thông
minh, đồng thời đảm bảo lợi ích cho người dân tham gia; Các chủ thể
muốn khởi nghiệp với mô hình kinh tế chia sẻ hướng tới đối tượng
khách của loại hình du lịch thông minh cần có những bước chuẩn bị về
nguồn cung ứng tài nguyên du lịch, đào tạo nhân lực và xây dựng niềm
tin để tạo dựng thương hiệu.
ThS. Nguyễn
Đình Toàn
* Giảng viên Bộ môn Du
lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ
Chí Minh.
1. Adam Hayes, CFA, The Economic Fundamentals of the
Sharing Economy, investopedia.com.
2. Hữu Tuấn (2018), “Hệ quả xấu khi mô hình kinh tế chia sẻ bị biến tướng”, Báo Đầu tư.
3. Luật du lịch (2017), (09/2017/QH14), vietnamtourism.gov.vn/index.php/docs/853
4. Ryan Downie (2016), The Sharing Economy: Financial Services Will Be Next, investopedia.com
5. Nguyễn Phan Anh (2016), “Mô hình nền kinh tế chia sẻ và gợi ý cho Việt Nam”, Tạp chí Tài chính kỳ II, số tháng 7/2016
6. Nguyễn Văn Lưu (2013), Xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch, NXB Văn hóa – Thông tin.
7. Thế Trần (2018), “Nền kinh tế chia sẻ đang “làm mưa, làm gió” tại trên thế giới như thế nào?”, Trí thức trẻ
8. Võ Văn Thành (2015), Tổng quan du lịch, NXB Văn Hóa – Văn Nghệ
9. Vy Hương (2018), Chủ động đón nhận “kinh tế chia sẻ”, Báo Đại biểu Nhân dân điện tử
10. http://vneconomy.vn/kinh-te-chia-se-dong-luc-moi-cho-nganh-du-lich-viet20180626102843241.html
11. https://anninhthudo.vn/giai-tri/du-lich-thong-minh-chia-khoa-de-viet-nam-hutkhach/771956.antd
12. http://kinhtedothi.vn/mo-hinh-du-lich-thong-minh-diem-nhan-phat-trien-nganhkinh-te-xanh-310544.html
13. http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/25971
14. http://viethanit.edu.vn/2018/03/13/so-luoc-ve-du-lich-thong-minh/
15. http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu--trao-doi/trao-doi-binh-luan/phat-trien-mohinh-kinh-te-chia-se-o-viet-nam-va-mot-so-de-xuat-139063.html
16. https://www.capapham.com/ict-la-gi-ict-la-viet-tat-cua-tu-gi-ict-trong-cong-nghethong-tin-la-gi
2. Hữu Tuấn (2018), “Hệ quả xấu khi mô hình kinh tế chia sẻ bị biến tướng”, Báo Đầu tư.
3. Luật du lịch (2017), (09/2017/QH14), vietnamtourism.gov.vn/index.php/docs/853
4. Ryan Downie (2016), The Sharing Economy: Financial Services Will Be Next, investopedia.com
5. Nguyễn Phan Anh (2016), “Mô hình nền kinh tế chia sẻ và gợi ý cho Việt Nam”, Tạp chí Tài chính kỳ II, số tháng 7/2016
6. Nguyễn Văn Lưu (2013), Xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch, NXB Văn hóa – Thông tin.
7. Thế Trần (2018), “Nền kinh tế chia sẻ đang “làm mưa, làm gió” tại trên thế giới như thế nào?”, Trí thức trẻ
8. Võ Văn Thành (2015), Tổng quan du lịch, NXB Văn Hóa – Văn Nghệ
9. Vy Hương (2018), Chủ động đón nhận “kinh tế chia sẻ”, Báo Đại biểu Nhân dân điện tử
10. http://vneconomy.vn/kinh-te-chia-se-dong-luc-moi-cho-nganh-du-lich-viet20180626102843241.html
11. https://anninhthudo.vn/giai-tri/du-lich-thong-minh-chia-khoa-de-viet-nam-hutkhach/771956.antd
12. http://kinhtedothi.vn/mo-hinh-du-lich-thong-minh-diem-nhan-phat-trien-nganhkinh-te-xanh-310544.html
13. http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/25971
14. http://viethanit.edu.vn/2018/03/13/so-luoc-ve-du-lich-thong-minh/
15. http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu--trao-doi/trao-doi-binh-luan/phat-trien-mohinh-kinh-te-chia-se-o-viet-nam-va-mot-so-de-xuat-139063.html
16. https://www.capapham.com/ict-la-gi-ict-la-viet-tat-cua-tu-gi-ict-trong-cong-nghethong-tin-la-gi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét