Làm
một người đầu bếp, là chọn làm một người nghệ sĩ, là chọn hi sinh để theo đuổi
một đam mê. Mấy ai thấu hiểu và trân trọng, rằng đằng sau những món ăn ngon kia
là cả một câu chuyện, cả một trời tâm huyết, những miệt mài sáng tạo không ngừng
nghỉ. Mấy ai hiểu được rằng, ẩm thực, là cái nôi gắn kết những con người, những
nền văn hoá, những giá trị vô giá…
Như câu chuyện của anh Nguyễn
Văn Hưng - người đầu bếp tài năng bước ra từ chương trình “Đầu Bếp Thượng Đỉnh
– Top Chef Việt Nam” - hơn mười một năm trong nghề, bắt đầu từ vị trí của một
phụ bếp đầy vất vả, gian nan, chấp nhận mọi áp lực để nuôi dưỡng đam mê. Tuổi
trẻ ấy, anh dành trọn cho căn bếp. Và nó đã đưa anh đến ngày hôm nay - Tổng bếp
trưởng của một nhà hàng đẳng cấp quốc tế, nơi anh mang đến cho hàng nghìn thực
khách không chỉ câu chuyện của ẩm thực, mà còn là những giá trị của văn hóa,
chiêm nghiệm.
Rất nhiều đầu bếp trẻ địa
phương đã may mắn được lắng nghe những chia sẻ đầy cảm hứng của anh trong một buổi
chiều cuối năm đẹp trời tại Đà Nẵng, nơi căn bếp mang tên tình yêu – “Grubity
Kitchen”. Đó là cuộc đàm đạo và giao lưu đặc biệt giữa các tài năng ẩm thực từ
khắp mọi miền đất nước, nơi những câu chuyện trên con đường đến với nghề bếp được
sẻ chia; nơi những niềm đam mê và sự cống hiến cho nền văn hoá ẩm thực được
trân trọng; nơi câu chuyện ấm áp từ những căn bếp Việt được lan toả.
Nằm trong một con hẻm
giữa lòng thành phố, Grubity Kitchen ra đời đến nay gần 4 tháng, được đầu tư kỹ
lưỡng, hiện đại, thơm tho với một chiến lược hoạt động dài hơi đầy ý nghĩa. Nơi
đây được kỳ vọng và đang dần định hình là một “Hub Ẩm thực”, với hơn 50
“workshop” lớn nhỏ đã được tổ chức, giúp trang bị cho các đầu bếp cả chuyên
nghiệp và tại gia những kiến thức, kỹ năng về kinh doanh ẩm thực, xu thế ẩm thực
hiện đại, từ đó hỗ trợ họ xây dựng thương hiệu cá nhân, giá trị bản thân, học
cách kể câu chuyện ẩm thực để cùng làm văn hóa, làm du lịch.
Có thể thấy, thời gian
gần đây, loại hình du lịch ẩm thực đang được du khách rất ưa chuộng: Những tour
khám phá ẩm thực, đưa khách đi cùng đầu bếp ra chợ để chọn thực phẩm, cùng tham
gia vào quá trình chế biến; hay tổ chức các lớp học nấu ăn cho du khách với sự
hướng dẫn của các đầu bếp nổi tiếng; hoặc dẫn khách tới những khách sạn lớn trải
nghiệm món ăn theo yêu cầu…Đó cũng là cách trải nghiệm du lịch thông qua ẩm thực
mà chị La Thị Mỹ Lệ, người sáng lập Grubity Kitchen đã từng thử nghiệm và đam
mê. Lệ kể: “Khi đi Miền Tây, vào chợ, mình thấy người bán hàng giới thiệu từng
ngọn rau, cọng cỏ, cách họ trân quý nguyên liệu, giá trị của từng món ăn khiến
mình rất xúc động và cảm nhận được sâu sắc giá trị văn hóa của địa phương. Những
điều đó rất khó có được nếu bạn đặt chỗ trong một nhà hàng sang trọng.
Mình vẫn tin rằng,
thông qua bữa ăn là nơi những câu chuyện được thăng hoa. Mình mong muốn có một
nơi chốn để những con người có tài năng, có tình yêu với ẩm thực (họ có thể là
đầu bếp chuyên nghiệp hay tại gia, chuyên gia dinh dưỡng, nhà nghiên cứu ẩm thực
…) đến để cùng nấu, cùng ăn, cùng tìm hiểu về nét đẹp văn hóa và chia sẻ câu
chuyện cuộc đời thông qua ẩm thực…Những trải nghiệm ấy sẽ in vào lòng người sâu
đậm nhất, là một hình thức để quảng bá du lịch thiết thực nhất”. Đó chính là động
lực để cô gái xứ Huế bé nhỏ đang sống giữa lòng Đà Nẵng quyết tâm hiện thực hóa
ước mơ về căn bếp trong mơ. Grubity Kitchen là một dự án cộng đồng về ẩm thực
ra đời lần đầu tiên tại thành phố sông Hàn, và sẽ là cái nôi để nuôi dưỡng, phát
triển nền tảng ẩm thực trải nghiệm quy mô toàn cầu.
“Tại sao chỉ bán sô-cô-la
trong các cửa hàng nếu bạn có thể mời mọi người đến học cách làm kẹo? Đưa ra
các trải nghiệm về ẩm thực thay vì chỉ là đồ ăn sẽ giúp gia tăng giá trị sản phẩm.
Bạn không chỉ có thành phẩm để cung cấp, bạn còn có một câu chuyện để kể. Khách
du lịch ẩm thực không những thích thú với đồ ăn họ thưởng thức mà còn muốn
biết nhiều hơn về lịch sử, quá trình nấu nướng và cuộc hành trình đến đĩa thức
ăn. Ẩm thực góp phần gia tăng đáng kể cho giá trị chuyến đi của du khách và tạo
dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến. Và hơn ai hết, đầu bếp chính là người giúp
tiếp thêm động lực, níu chân du khách để họ quyết định quay lại lần nữa.
Xã hội hiện tại vẫn còn
nhìn nhận đầu bếp là một nghề phục vụ rất đơn thuần và thiết thực. Ở Grubity,
chúng tôi đã thử đảo ngược hẳn những vai trò này: đầu bếp và thực phẩm họ làm
ra không chỉ được coi trọng, mà còn có cơ hội quảng bá những thành phẩm, tác phẩm
của mình dễ dàng hơn. Họ được giảm bớt gánh nặng về những việc ngoài lề ẩm thực
và tập trung phát triển tài nghệ chuyên môn nhất của mình, giúp phát huy tối đa
tiềm năng nấu nướng và truyền cảm hứng theo những cách họ chưa từng có thể tự
thực hiện trước đây. Nhiều đầu bếp tại gia rất tài năng, nhưng họ không đủ khả
năng kinh doanh nhà hàng, quán ăn để giới thiệu “tài nghệ” của mình rộng rãi
hơn. Đến với Grubity Kitchen, họ có cơ hội kể câu chuyện của mình thông qua ẩm
thực, cơ hội tham gia vào việc thu hút du khách, phát triển du lịch…”, Lệ chia
sẻ.
Căn bếp ấy, nơi tình yêu dành cho ẩm thực luôn trọn vẹn, nơi đam mê thơm như mùi bánh nướng mới ra lò, nơi luôn có những câu chuyện thú vị chờ đợi được khám phá, bạn có muốn một lần ghé chân?
Theo báo cáo toàn cầu
về du lịch ẩm thực của Tổ chức du lịch thế giới, trung bình 1/3 ngân sách của
khách du lịch được dành cho ẩm thực. Điều này chỉ ra rằng yếu tố này là một phần
trải nghiệm của khách du lịch; 87% tổ chức, địa
phương tham gia điều tra, khảo sát xác định Du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược,
định hình cho thương hiệu và hình ảnh đối với điểm đến. Đây chính là cơ hội đặt
ra cho những vùng đất giàu bản sắc và truyền thống văn hóa. Mới đây, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế
giới (World Travel Awards) lần thứ 26 năm 2019 dành cho khu vực châu Á và châu
Ðại Dương, Việt Nam lần đầu được vinh danh ở hạng mục Ðiểm đến ẩm thực hàng đầu
châu Á. Sự kiện này một lần nữa cho thấy, nghệ thuật ẩm thực nước ta ngày càng
khẳng định sức hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế.
An Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét