Đi du
lịch, bên cạnh các yếu tố về danh lam thắng cảnh, nét đặc trưng văn hóa, khí hậu
ôn hòa, sự kiện độc đáo…, thì một yếu tố rất quan trọng để níu chân du khách
là ẩm thực, cho dù họ là công dân của vùng miền hay quốc gia nào. Người ta
đi du lịch không
chỉ để ngắm cảnh, tham quan mà còn là hành trình
khám phá, trải nghiệm về ẩm thực. Du lịch kết hợp với ẩm thực là sự trải
nghiệm sống động, thực tế của du khách vì khi thưởng thức những đặc sản của
vùng miền, quốc gia nào đó, người ta sẽ hiểu rõ hơn về nếp sống, tập tục, về
nét văn hóa đặc trưng của nơi ấy. Sự hấp dẫn, mới lạ và ngon miệng ở điểm đến
du lịch, sẽ là động lực để du khách không chỉ trở lại một lần, không những
thế, còn giới thiệu cho nhiều người khác tìm đến.
Ẩm thực
của mỗi quốc gia, vùng miền đều là những nét văn hóa riêng biệt, đặc trưng của
mỗi quốc gia và vùng miền đó, để tìm hiểu văn hóa của bất kỳ vùng miền nào của
đất nước, chúng ta không thể quên được Văn hóa ẩm thực. Qua ẩm thực, người ta có thể hiểu được nét văn hóa thể hiện phẩm giá con
người, trình độ văn hóa của dân tộc với những đạo lý, phép tắc, phong tục trong
cách ăn uống... Riêng ẩm thực Việt Nam mang những nét văn hóa riêng biệt và rất
đa dạng, phong phú ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam.
Đi vào cụ thể, mỗi vùng miền, địa phương nước ta đều có có những đặc sản
về ẩm thực đã trở thành “thương hiệu” của mình, chẳng hạn Đà Nẵng - Quảng
Nam thì có Mì Quảng,
Hội An là Cao lầu, Hà
Nội là Phở, Huế
là Bún bò, Nam bộ thì Hủ tiếu, Lẩu mắm… Chi tiết hơn nữa là những cái tên
quán cụ thể ở mỗi địa phương gắn với những món ngon. Tâm lý của nhiều người khi đến du lịch ở địa phương nào đó đều muốn tìm hiểu, thưởng thức “của ngon vậy lạ”
ở nơi ấy. Chẳng hạn du khách từ các tỉnh Tây Nguyên,
các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là những tỉnh thành không tiếp giáp với biển, rất
muốn đến Đà Nẵng, Hội An để thưởng thức “đồ biển” vừa tươi, vừa rẻ. Nhiều món ngon Miền
Trung cũng ghi dấu ấn trong lòng du khách bốn phương như Mỳ Quảng, Bún chả cá,
Bánh tráng cuốn thịt heo...
Bên cạnh đó, nên quan tâm chọn ẩm thực là cơ hội để giao lưu
giữa các vùng miền, quốc gia. Vừa qua, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên đứng ra tổ chức
khá thành công “Lễ hội ẩm thực quốc tế Đà Nẵng 2019”, quy tụ được 13
đầu bếp trên toàn thế giới… Du khách gần xa đã có dịp được thưởng
thức các món ăn của nhiều quốc gia và các vùng miền của nước ta.
Đây cũng là cách du lịch lấy ẩm thực làm đòn bẩy và mang tầm quốc tế, tạo được sự mới
lạ, hấp dẫn đối với du khách khi họ đến Đà Nẵng, rất cần duy trì
thành một sự kiện mang tính thường niên, tạo thêm một sản phẩm du
lịch độc đáo cho thành phố.
Khai thác giá trị ẩm
thực để phát triển du lịch ở Đà Nẵng là một nội dung không thể xem
nhẹ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để biến nghệ thuật ẩm thực trở thành sản
phẩm du lịch đặc sắc của Du lịch Đà Nẵng? Để làm được điều đó, ngành du
lịch cần tích cực quảng bá ẩm thực “xứ Quảng” thông qua các cuộc thi, liên
hoan ẩm thực, đưa vào nội dung quảng bá tại các sự kiện du lịch trong và ngoài
nước. Đồng thời, trong Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch của thành phố,
ngành Du lịch thành phố cần đề ra những nhiệm vụ và phương hướng để nâng tầm
văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc; tổ chức quy hoạch sản phẩm du lịch
gắn với ẩm thực, trong đó quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng
và hướng dẫn doanh nghiệp thiết kế tour khai thác hiệu quả truyền thống nghệ
thuật ẩm thực Xứ Quảng; động viên, khuyến khích các nhà hàng trên địa bàn
đăng ký “Cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”…
Hi vọng trong thời
gian tới, bên cạnh những thế mạnh vốn có về biển, rừng, danh lam
thắng cảnh, nghỉ dưỡng, Đà Nẵng sẽ có thêm một sản phẩm du lịch
mới qua “Con đường ẩm thực”, đủ sức hấp dẫn bạn bè, du khách gần xa
mỗi lần ghé lại thành phố xinh đẹp và mến khách này.
Dân Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét